GIÚP TRẺ CÓ DÁNG ĐI ĐẸP


Ngày Đăng: 29/12/2017

GIÚP TRẺ CÓ DÁNG ĐI ĐẸP
 
GIÚP TRẺ CÓ DÁNG ĐI ĐẸP
“Con ngồi thẳng lưng lên xem nào! Đừng cúi gù xuống như thế!”- đó là những câu các bậc cha mẹ thường lo lắng nhắc nhở con mình để tránh dáng đi khòng lưng không mấy đẹp đẽ. Tất nhiên đi đứng sao cho thẳng thắn đẹp đẽ là ước mơ của mọi người, nhưng thực tế ít người làm được như thế. Về nguyên tắc cột sống người hơi cong một chút để cơ thể không bị chấn động bất ngờ khi chúng ta nhảy, chạy hay đi bộ.
Tuy nhiên hiện tượng lưng cong quá mức cho phép cần được theo dõi và điều chỉnh ngay lập tức, vì đó là dấu hiệu của bệnh vẹo xương sống. Khoảng 15-20% trẻ em bị mắc chứng này, tỉ lệ ở các em bé gái cao hơn, do ít hoạt động hơn so với các bạn trai cùng tuổi.
Bệnh vẹo xương sống có nguy cơ trầm trọng nhất ở lứa tuổi từ 10-14, khi bộ xương chưa hoàn toàn hình thành và khi các em thường phải ngồi lâu bên bàn học.
Cách đơn giản nhất để phát hiện ra bệnh vẹo xương sống là như sau: khi trẻ nằm sấp, sống lưng không duỗi thẳng ra được. Nếu con bạn bị hiện tượng này, cần cho đi khám ngay để kịp thời điều trị.
Các bài tập để chỉnh cho thẳng cột sống
• Thư giãn : Nằm nghỉ trong tư thế sấp hoặc ngửa đôi ba lần trong ngày, mỗi lần 15 phút rất có ích (tuy nhiên không nên nằm sau khi vừa ăn no). Đây là bài tập giúp thư giãn cột sống
• Treo lủng lẳng: Thỉnh thoảng đu mình trên xà, thả lỏng người và không đung đưa, trong khoảng thời gian mà cơ thể chịu được.
• Dang cánh: Trong tư thế đứng hoặc ngồi hơi co tay lại ở phần khuỷu tay, đưa hai tay ra đằng sau lưng để hai bả vai xích gần vào nhau. Bạn có thể nghe thấy tiếng lục cục ở sau lưng, đừng sợ, đó là hiện tượng thường thấy. Bài tập như thế cần thực hiện 8-10 lần trong ngày trong vòng 2-3 tuần liền, sau mỗi khóa nghỉ một tuần rồi lại tiếp tục.
 
Kiểm tra xem con mình có bị bệnh vẹo xương sống hay không.
Ở nhà bố mẹ có thể tự kiểm tra con mình bằng cách sau đây: cởi quần áo dài của con ra, để con bạn đứng quay lưng về phía bạn, hay tay buông xuôi dọc đùi, hai bàn chân để khít cạnh nhau. Nhắc con đứng trong tư thế thoải mái, thư giãn. Nếu bạn thấy một tai con mình cao hơn tai kia, đó là dấu hiệu trẻ bị vẹo xương sống ở phần cổ. Điều thứ hai cần chú ý là hai vai lệch nhau, khoảng cách giữa hai tay và phần mông không đều nhau.


Bài viết liên quan

Hỗ trợ trực tuyến